Day 1 – เขาค้อ ภูทับเบิก 28 – 30 Nov 2020

เช้านี้เราเดินทางกันตามเวลา เลทนิดหน่อย คือประมาณ 5.20 น. เช้าตรู่ สองหนุ่มคึกคักกันตลอดทาง ตอนเช้าป่าป๊าหม่าม๊าหม่ำกาแฟกันนิดหน่อย ก็มุ่งหน้าขึ้นเหนือเลย จุดแรกแวะหม่ำอาหารที่ร้านไก่ย่างตาแป๊ะ 1 ร้านอิริจินัล เก่าแก่โบราณ รสชาดอร่อย แต่จุดหมายแรกป่าป๊าแวะเติมน้ำมันหลังจากเลยสระบุรีมานิดหน่อย เป็นปั๊ม ปตท. แต่ยังเห็นมีน้ำมันัเหลือเยอะ ก็เลยแค่แวะเข้าห้องน้ำ และซื้อของหม่ำกันนิดหน่อย ที่ปั๊มนี้นักท่องเที่ยวขึ้นเหนือเยอะแยะ อากาศเย็นแล้ว ลมแรง และแดดแรงมาก

นักท่องเที่ยวเยอะแยะเลย

หม่าม๊าซื้อหมูปิ้งมา 8 ไม้ กับข้าวเหนียว ให้สองหนุ่มหม่ำกันคนละ 3 ไม้ และหม่าม๊ายังซื้อกระหรี่ปั๊มที่ปั๊มนี้ด้วย

หม่ำหมูปิ้งไก่ย่าง
โมชิหม่ำไป 3 ไม้ ข้าวเหนียวหมดเลย

บ้านเราชอบเติมน้ำมันที่บางจาก ก็เลยไม่ได้เติมที่ปั๊มนี้ เดินทางยาวไปยังร้านไก่ย่างตาแป๊ะ 1 เลย ซึ่งก่อนถึงจะมีปั๊มบางจาก เลยไปเติมน้ำมันที่นี่แล้วก็มุ่งหน้ามาหม่ำกันเลย

ไก่ย่างวิเชียรบุรี อร่อยสุดฟ
ส้มตำรสชาดอร่อย
ม่อนหม่ำลาบได้

จากร้านไก่ย่างตาแป๊ะ 1 เรามุ่งหน้าตรงไปยัง ทุ่งกันหันลมเขาค้อเลย ระยะทาง 157 กม. เดินทางอีกสองชั่วโมงกว่าเอง รถติดก่อนจะถึงจุดทุ่งกังหันลม เพราะเป็นเนินชัน รถต้องขับขึ้นไปช้าหน่อย แต่ก็แป๊ปเดียว พอไปถึงก็จะมีที่จอดรถ เสียเงิน 20 บาท พอจอดรถเสร็จ ป่าป๊าไปซื้อไอติม เลยถามแม่ค้าดู เขาบอกว่า ตรงนี้เป็นของหมู่บ้าน ร่วมกันทำเป็นที่จอดรถ และตลาดขายของ มีรายได้ก็มาแบ่งกันในหมู่บ้าน ดูแลโดยคนในหมู่บ้าน ก็ว่ากันไป …

จุดชมวิวทุ่งกันหันลมเขาค้อ

ม่อนโมหม่ำขนมกัน มีเครป ไอติม พวกเราร้อนมาก จึงออกเดินทางต่อ ขับรถมาติดๆกันก็เจอ คิงคองเขาค้อ เป็นทุ่งดอกไม้ และที่พัก เราเดินเข้าไปดูก็เห็นว่าเก็บเงินค่าไปถ่ายรูปกับพดอกไม้ 60 บาทต่อคน ก็เลยไม่เข้าไป แค่แวะเข้าห้องน้ำ ถ่ายรูป แล้วเดินทางต่อ

อากาศเย็น แต่แดดร้อนสุกๆ
ทุ่งกังหันลม

จุดหมายถัดไปของเราคือ แก่งบางระจัน เป็นแก่งหิน ลำธาร และป่า วันที่เราไปเยือน น้ำในลำธารมีน้อย แต่เห็นมีเด็กชาวบ้านเล่นน้ำกันที่แก่งนี้ ตลอดทางเป็นป่า มีต้นไผ่ และไม้นานาชนิด อากาศเย็นเพราะอยู่ในร่มไม้

กว่าจะจับมารวมตัวกันได้ โมชิหนีอยู่เรื่อย
ป่าร่มรื่น คนก็น่ารัก
แอบถ่ายนางงาม

จากแก่งบางระจ้น ป่าป๊าขับรถมุ่หน้าสู่ ราเมศฮิลล์ ซึ่งอยู่ที่เขาค้อเลย เส้นทางเขาค้อไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เมื่อก่อนเคยมา ถนนเล็ก และรอบๆ เป็นป่า ไม่มีบ้านคนหรือรีสอร์ท แต่ตอนนี้ เส้นทางขคึ้นได้หลายทาง และมีรีสอร์ทเยอะแยะเต็มไปหมด เจริญแล้วมากๆเลย

ที่พักเราคืนนี้คือ ราเมศฮิลล์ อยู่ด้านหน้าของเขาย่า ระหว่างทางจะไปถึงราเมศฮิลล์ เราขับรถผ่าน เขาตะเคียนโง๊ะ เป็นภูเขายอดแหลม วิวดี 360 องศาเลย ป่าป๊าหักหัวรถแวะทันที ขึ้นไปบนเขา ก็เห็นเต้นท์ที่พักเต็มไปหมด รอบๆ ยอดเขา มีคนมาพักที่นี่ เพื่อชมพระอาทิตย์ตกและขึ้นได้เลย

จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะใกล้กับที่พักเราแล้ว เพราะจากเขาตรงนี้มองไปจะเห็นภูเขาเป็นยอดเรียกว่า ภูแม่ย่า และที่พักเราอยู่ตีนภูเขานี่เอง ราคาไม่แพง มีหมูกระทะให้หม่ำด้วย ที่นี่มีเป็นหลังๆ ไม่กี่หลัง คนน้อย และด้านหน้าเป็นลานกางเต้นซึ่งไม่มีคน เรามาพักอย่างสบายเลย

ราเมศฮิลล์ยามค่ำ
มาเซอร์เวย์ใกล้ๆ เจอแปลงปลูกผัก

เราขนของเข้าที่พัก แล้วป่าป๊าหม่าม๊าขับรถลึกเข้าไปถึงตีนเขาเพื่อไปดูว่มีรีสอร์ทอะไรอีกบ้าง ซึ่งมีอีกหลายที่ คล้ายๆกัน แต่ที่นี่จะเงียบสงบกว่า เพราะว่าเล็กกว่า ระหว่างทางผ่านที่ที่เขาปลูกผักสลัดกัน เลยจอดรถเดินเข้าไปดุ แปลงผักสวย วิวภูเขา และที่ราบด้านล่างสวยงามมาก

พอกลับมาก็อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้ากันทุกคน อากาศเริ่มเย็นแล้ว เรามาหม่ำหมูกระทะกันที่ลานกางเต้นท์ ป่าป๊าเปิดเพลงฟังตลอด บรรยากาศดี อาหารอร่อยหม่ำกันเต็มอิ่มเลย

หม่ำหมูกระทะ อากาศเย็นสบาย

คืนนี้พอดึกหน่อย เราก็เข้านอนกัน นอนคนละหลังม่อนโมนอนหลังหนึ่ง ป่าป๊าหม่าม๊านอนอีกหลังหนึ่ง พรุ่งนี้เช้าวางแผนจะไปชมวิวที่จุดชมวิวไปรยษณีย์เขาค้อกัน ป่าป๊ามีหน้าที่ปลุก