Day 1 : 5 Dec เชียงคาน

พวกเราตื่นกันตั้งแต่ตี 4 ปาป๊าลงมาก่อนทำนู่นทำนี่จนเรียบร้อย อาบน้ำเสร็จหม่าม๊าก็ลงมา

เมื่อคืนปะป๊ากับโมชินอนข้างล่างกัน เพราะตอนนอนข้างบน เด็กๆ เล่นกันจนไม่ได้นอน ป่าป๊าเลยพาโมชิมานอนข้างล่าง จะได้หลับเร็วไม่งั้นเด็กๆเล่นกันไม่ยอมนอนแน่ๆ

ป่าป๊าเลยปลุกโมชิก่อนโมชิตื่นทันทีมาอาบน้ำสระผม

แล้วป่าป๊าอาบน้ำเสร็จก็ไปเรียกแซลมอน ซึ่งก็ตื่นลงมาทันทีเหมือนกัน อาบน้ำแต่งตัวเรียบร้อยทุกคน และพร้อมกันหมดอย่างรวดเร็ว

หม่าม๊าจัดของเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืน พวกเราขนของขึ้นรถแล้วออกเดินทาง เลทกันนิดหน่อยประมาณ ตีห้าสิบห้า ข้างนอกยังมืดตื๋อ ถนนโล่งมาก

เราเดินทางมาถึงลำนารายณ์ก่อนเวลานิดหน่อยเพื่อหม่ำมื้อเช้ากัน แต่ร้านอาหารก๋วยเตี๋ยวตำลึงที่ว่ายังไม่เปิด ก็เลยมาอีกร้านนึงอยู่ริมทางรถไฟเป็นต้มเลือดหมู ก็อร่อยดี เด็กๆ หม่ำกันได้สบายมาก สั่งข้าวผัดกินกันสองคน

อาหารเช้าที่ลำนารายณ์ สองพี่น้อง

เด็กๆเล่นกันมาตลอดทางสักพักก็หลับ แต่แซลมอนมองดูวิวจนกระทั่งฟ้าสางบอกว่าวิวสวยมากกว่า ข้างนอกค่อยๆสว่าง

เราเดินทางต่อไม่นานก็ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ตอนแรกกะจะไปกินที่หลุมเก่าแต่ต่อมาก็เปลี่ยนไปเนื่องจากใกล้เกินไป เลยว่าจะไปกินตรงเชิงเขาภูเรือแทน

เราแวะพักห้องน้ำปตทใหญ่ เลยหรือเพชรบูรณ์ เลยไร่กำนันจุลมาไม่ไกล เสร็จแล้วเดินทางต่อไปยังเส้นทางปั๊มปตทใกล้ภูเรือเพื่อแวะกินข้าว เมื่อเรามาถึงร้านคิทเช่นพลัสปตทภูเรือเห็นว่าที่ร้านไม่มีคนไม่น่าจะกิน ก็เลยย้ายมากินที่ร้านภูเรือโภชนา แต่ร้านนี้อาหารก็ไม่ค่อยอร่อยนัก เลยสั่งอาการจานเดียวตามสั่ง ราคาพอประมาณ เด็กๆกินข้าวผัดอีกแล้วกินได้แต่ข้าวผัด พอเสร็จแล้วเราก็เดินทางไปที่เชียงคานเลย

แวะหม่ำใกล้ๆภูเรือ ก่อนขึ้นเชียงคาน

พอถึงที่พัก เราก็เข้าเช็คอิน ห้องที่ได้ เป็นห้องติดริมโขง ห้องเล็กสักหน่อย แต่ก็มีที่นอนเสริม ทำให้นอนได้ มีห้องน้ำในต้ว สามคนนอนเตียง และอีกคนคือหม่าม๊า นอนที่นอนเสริม

พอดูห้องแล้ว เราก็เดินดูวิว แล้วเห็นว่ามีจักรยาน ก็เลยเอาจักรยานไปขี่เล่น ที่นี่มีเลนจักรยาน เราขี่ไปที่ตลาดคุดคู้ ซื้อขนมหม่ำ ทางโรงแรมแนะนำให้ขี่ไปเล่นได้ เลียบริมโขง เราขี่ไปเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวไปยังทางจักรยานทางคนวิ่งเลียบโขง ขี่ไปตั้งไกล ไปกลับ ได้ 8 กม. ใช้เวลา 1 ชม. 20 นาที เหนื่อยกัน แต่วิวสวยมาก และเพลิดเพลินมาก

ขี่จักรยานริ่มโขง หม่าม๊าขี่เก่งเลย เซลฟี่ครอบครัว วิวดีจริงๆ อากาศก็ดีมากๆ

เสร็จแล้ว เรากลับห้อง ดื่มน้ำพักผ่อนกันแป๊ปเดียว แล้วออกเดินทางไป ถนนคนเดิน ด้วยการขับรถไป เพราะห่างออกไป 6 กม. แล้วจอดรถที่วัด และเดินข้ามถนนไป

ที่เชียงคาน ที่อื่นๆ ดูเงียบๆ พอเข้าไปถนนคนเดิน คึกคักมาก คนเยอะแยะ ร้านค้าเปิดเต็มที่ มีขอกิน ร้านอาหาร ที่พักเต็มไปหมด เราเดินไปกินไป จนอิ่มเต็มท้อง แล้วก็เดินทางกลับที่พัก พักผ่อน เตรียมตัวนอน เพื่อตื่นแต่เช้าไปภูทอกในเช้าวันรุ่งขึ้น

ของกินที่ถนนคนเดิน โมชิโดนทหารแกล้ง ตกใจใหญ่เลย เด็กๆหม่ำติ่มซำกันเยอะมาก ป่าป๊าหม่ำเส้น เหมือนก๋วยเตี๋ยวญวน
Comments are closed.