Day 2 : 6 Dec ภูเรือ

เมื่อคืนนอนที่เชียงคาน เช้าวันนี้ตื่นแต่เช้า ตีห้า เพื่อมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูทอก แล้วมาเที่ยวห้วยกระทิง หม่ำอาหารเที่ยงกัน

เช้านี้พวกเราตื่นกันตั้งแต่เช้าปะป๊าตื่นตี 5 เข้าห้องน้ำล้างหน้าแปรงฟันเรียบร้อยแต่งตัวแล้วก็มาปลุกเด็กๆ หม่าม๊าบอกว่าให้เด็กๆ ลุกก่อนเลย เด็กๆ ลุกขึ้นมาใส่กางเกงใน ล้างหน้า แต่ไม่ได้แปรงฟัน แล้วเตรียมตัวพร้อมทันที หม่าม้าก็เตรียมตัวเองให้พร้อมอย่างเร็วเหมือนกัน พวกเราล้อหมุนออกจากที่พักตี 5 25 นาที เพื่อไป ภูทอก

ภูทอก อากาศเย็น เรามาถึงก่อนพระอาทิตย์อีก

ป่าป๊าขับรถแค่ ไม่ถึงสิบนาที ก็ถึงจุดต่อรถขึ้นไปภูทอก พอมาถึง คนก็โบกให้เราจอดรถ แต่เห็นว่ามันยังไม่ถึง ก็ไม่จอด เพราะคนโบกรถ ต้องการรถจอดจะได้เก็บเงินค่าจอดรถ ป่าป๊าขับไปจนสุดทางที่รถจะไปได้ และจอดที่จอดรถ และจ่ายค่าจอดรถ 40 บาท เขาบอกว่า ให้ไปซื้อกาแฟได้ เป็นส่วนลด 40 บาทด้วย แต่พอลงจากภูทอก ก็ลืมหม่ำกาแฟอยู่ดี

เราเดินกันมาอีกนิดหน่อย คนก็ออกันขึ้นรถสองแถว มีคนจัดเรียบร้อย คิดเงินคนละ 10 บาท พวกเราขึ้นรถ แล้วรถก็ขับขึ้นภูอย่างรวดเร็ว รถขับเร็วมาก ประมาณไม่ถึงสิบนาทีก็ถึงภูทอกแล้ว ลมเย็นจัด รถเหวี่ยงไปมาจนเราโคลงไปหมด สนุกมากเลย

ข้างบนข้างบนคนเยอะ บนภูเป็นวิวมองได้ 360 องศาจริงๆ ตลอดทางที่ขับรถมา แล้วก็บริเวณที่พักเป็นหมอกเต็มไปหมด หมอกทั่วทั้งเมืองเลย ข้างบนก็มีแต่หมอกสวยงามมาก เราอยู่ตั้งแต่มืดก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จนกระทั่งฟ้าสว่าง ถ่ายรูปเยอะแยะไปหมด มีถ่ายรูปแซลมอนกับโออิชิเก็บตะวันด้วย

ว้าววว สวยจริงๆ คุ้มค่ากับการมาเลยครับ ทะเลหมอกจริงๆ มองไปทางไหนมีแต่หมอก 360 องศา หมอกอ้อยอิ่งยามเช้า รอพระอาทิตย์มาพาไปเที่ยว

เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นเต็มที่แล้ว เราก็ลงมาข้างล่างกัน แวะซื้อแป้งจี่กิน 2 ไม้ แล้วก็มากินอาหารที่ที่พัก เป็นไข่กระทะ กับข้าวต้มเห็นหอม อร่อย เด็กๆ หม่ำไข่กันสองสามกระทะ

หม่ำเสร็จแล้ว ยังมีเวลาอยู่ก็เลยคว้าจักรยานออกไปขี่เล่นต่อ ขี่ไปตามเส้นทางเดิมตอนเช้า อากาศดีมาก มองไปทางฝั่งแม่น้ำไปฝั่งลาวหมอกลงจนมองไม่เห็นประเทศลาวเลย แม้กระทั่งผิวน้ำ ยังมองไม่เห็น อากาศดีมากสดชื่นจริงๆ พวกเราขี่จักรยานไปจนถึงตรงจุดพักที่เป็นโรงเรียนที่เป็นวัดตรง วัดนี้ เป็น รร.ที่ให้เด็กเรียนฟรีและอยู่ฟรีด้วย จุดชมวิวที่เราพักถ่ายรูปกันริ่มแม่น้ำยื่นไปริมน้ำ ด้านล่างเป็นหอพักเด็กๆนั่นเอง หม่าม๊าแวะกินกาแฟ แล้วม่อนหม่ำโกโก้ปั่น หม่าม๊าบอกให้หม่ำของร้อน ม่อนก็ไม่ยอม ส่วนโมชิหม่ำนมร้อนคาราเมล พอม่อนหม่ำไปได้ครึ่งหนึ่ง นมร้อนคาราเมลก็มา ม่อนเห็นก็อยากหม่ำ เลยเอาโกโก้ให้ป่าป๊า แล้วขอสั่งนมร้อนคาราเมลบ้าง

เมื่อขี่จักรยานจนพอ แดดเริ่มออกแล้ว เราขี่จักรยานกลับที่พัก แล้วเช็คเอาท์ เดินทางต่อไปภูเรือ แต่เราแวะหม่ำอาหารเที่ยงที่ ห้วยกระทิงกันก่อน ตามคำแนะนำของคนที่ รีสอร์ท

บรรยากาศหน้าที่พัก ริมแม่น้ำโขงยามเช้า มีแต่หมอกจนไม่เห็นแม่น้ำ เด็กๆ ขี่จักรยานยามเช้า หมอกเอื่อยๆ บนลำโขง ลงจากภูทอก ก็จับจักรยานขี่ต่อทันที แวะนั่งพักหน้าวัด คุยเล่นกันทั้งวันยังไงก็ยังไม่พอ ขี่จักรยานมาซื้อกาแฟร้อนหอมกรุ่นหม่ำยามเช้าริมโขง นั่งจิบกาแฟ มีสองหนุ่มคอยเฝ้าไม่ห่าง

เรามาถึงห้วยกระทิง ประมาณเที่ยง 10 นาที หม่าม๊าเลือก แพพี่น้อง เพราะอ่านที่มีคนรีวิว มาถึงก็ไม่ผิดหวัง คนดูแลพูดจาใจดีมาก เราก็จองแพแล้วสั่งอาหารเอาไว้ สั่งเสร็จเรียบร้อย พวกเราขึ้นแพ แล้วเขาก็ลากแพเราไปไว้ที่กลางน้ำ ทิ่งสมอซึ่งเป็นก้อนหินหนักๆ ผูกเชือกไว้ บรรยากาศในห้อวยสบายอากาศเย็น แดดแรงมองไปทางไหนก็สวยหมด แต่ว่าในแพร่มเย็นมาก นั่งเล่นนอนเล่นกันจนหลับเลย

แล้วสักพัก ร้านอาหารแพพี่น้อง ก็เอาเรือมาส่งอาหารตามที่สั่ง กับข้าวเต็มไปหมด ปลาอร่อยมาก เนื้อปลาสด เนื้อนุ่มแน่น โมชิกับม่อนหม่ำเต็มที่เลย อย่างอื่นอร่อยพอใช้ได้ มีกุ้งทอดอร่อยแซลมอนกินจนหมด แล้วก็สั่งอาหารเพิ่ม เป็นกุ้งทอดเป็นแพ กับไข่เจียว สำหรับโมชิ แต่เด็กๆก็กินอาหารกันเยอะกินปลากันเยอะ เลยหม่ำกันไม่หมด แต่ก็เหลือนิดเดียวเอง เสร็จแล้วเด็กๆ ค่อยเล่นกันก่อน แล้วก็นอนแผ่เลย ป่าป๊าหม่าม๊านอนเล่น หลับไปเลย เมื่อได้เวลาสัก 15:00 น. ก็เรียกเขามารับกลับ ลากแพกลับไปยังฝั่ง แล้วเราก็เดินทางต่อไปภูเรือ

แดดจัด แต่อากาศเย็น และในแพยิ่งลมเย็นสบายมาก ห้วยกระทิง โมชิจะยกม่อนไหวไหมเนี่ย นั่งหม่ำไม่พอ นอนหม่ำในแพเลย

เรามาถึงแถวภูเรือ แล้วเราเข้าไปเช็คอินที่ที่พัก ชื่อระเบียงภูรีสอร์ท เราซื้อของกินเล็กน้อยมากินเล่นกัน เพราะท้องยังอิ่มอยู่

พวกเราขับรถออกไปข้างนอก เป็นตลาดนัดแวะไปซื้อของซื้อมาสต๊อกไว้ โมชิหม่ำเครป แต่ของที่ซื้อมาก็หม่ำกันไม่ไหว เด็กๆ นอนเล่นกันข้างในห้อง ป่าป๊าหม่าม๊านั่งเล่นกันหน้าบ้าน อากาศเย็น หม่ำเบียร์กับไวน์ คุยกันไปเพลินเชียว เราซื้อไส้กรอกอีสานมากินด้วย ป่ะป๊าก็มีของกินของปะป๊ากับมาม๊า เด็กๆก็นอนเล่นกัน จนมืดแล้วก็ง่วงเลยไปอาบน้ำนอนกันหมด เพื่อพรุ่งนี้จะไปเที่ยวภูเรือกัน

Comments are closed.