DAY 553 (อยู่ไทย) WEDNESDAY – 28 NOVEMBER 2018

DAY 553 (อยู่ไทย) WEDNESDAY – 28 NOVEMBER 2018

วันนี้เป็นวันที่พวกเราเดินทาไปดูสวนของเรา คือสวนที่ชำป่างาม ซึ่งมีขนาด 38 ไร่ ปลูกยูคาลิปตัส และส่วนที่ทุ่งพระยา เราดูแลอยู่ ห้าร้อยกว่าไร่ เป็นของอารพี ครึ่งหนึ่ง ให้คนเช่า และของเราอีกครึ่งหนึ่ง ให้คนเช่าบางส่วน และปลูกยูคาลิปตัสบางส่วน

พวกเราเดินทางเช้าประมาณ 8 โมงเศษๆ แล้วแวะที่ปั๊มน้ำม้ัน ปตท. ที่พนมสารคาม เราหม่ำอาหารสายๆ กันที่นี่ แล้วหม่าม๊าซื้อขนมติดมือไปฝากคนที่สวนด้วย มีจำปี และชัย


ปั๊มปตท.พนมสารคาม

ที่ ปตท. พนมสารคาม เรามักจะแวะไปเป็นประชำ เป็นจุดตรงกลางพอดี ที่จะหม่ำอาหารมือสายๆ และแวะซื้อของกินเผื่อสำหรับตอนบ่ายๆ ข้าวแกง และก๋วยเตี๋ยว ยังมีอาหารตามสั่ง วันนี้โมชิหม่ำข้าวไข่เจียว ม่อนหม่ำก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ต่อด้วยข้าวหมูแดง

ตามคิวก็จะไปที่ ชำป่างาม ก่อนที่จะไปทุ่งพระยา โดยดำรงคนดูแลสวนที่เราจ้างทำงานเป็นส่วนๆ บอกว่า อยากจะไถทั้งแปลง เพราะหญ้าเริ่มขึ้นแล้ว แต่หม่าม๊าบอกว่า ยังไม่ต้องตอนนี้ยังชื้นอยู่ ต้องไปดูและตัดสินใจ พอเราไปถึง ก็เห็นว่า หญ้าไม่รก เว้นแต่บริเวณหลังแปลงที่ใกล้ๆบ่อน้ำ หญ้ารกมาก ดำรงเว้นไว้ตลอด ไม่ค่อยได้ทำตรงนี้


ที่ชำป่างามดินไม่เหมือนกับทุ่งพระยา

ตัวไม่เท่ากันเลย

ม่อนกับโมเดินตามป่าป๊าเข้าไปในแปลง เดินดูหญ้า และดึงวัชพืชที่พันต้นยูคาออกเท่าที่จะทำได้ แต่วัชพืชแบบนี้ มันก็มีเยอะ พันหลายต้นเหมือนกัน บางต้นโดนพันจนไม่โตเลย

เราเดินไปด้านหน้าแปลงที่บอกว่า ต้นมันจะสูงจนโดนสายไฟฟ้าได้ แต่ก็ไม่เห็นมี หรือว่าดำรงจะตัดทิ้งไปแล้วก็ไม่แน่ใจ


ถนนดำด้านหน้าแปลงชำป่างาม

หน้าสวนชำป่างาม

เราอยู่กันที่นี่สักพัก ถ่ายรูป และจดบันทึกสิ่งที่คิดว่าจะทำต่อไป แล้วก็เดินทางมาที่ทุ่งพระยาต่อ

ใกล้ๆแปลงทุ่งพระยา ด้านทิศตะวันออกบ้านมาบ มีการเทถนนลาดยากเพิ่มอีกนิดหน่อย จะมีถนนดีเป็นช่วงๆ เราเข้ามาใกล้แปลงก็โทร.หาจำปี บอกว่าจะเข้าไปหา

พอมาถึงแปลงทุ่งพระยา แปลงแรกคือแปลง 15 ไร่ด้านทิศตะวันออก หญ้าขึ้นรก แต่ก็โตดี เป็นแปลงที่ปลูกหลังสุด มีพื้นทีเป็นสี่เหลี่ยม ดูแลง่าย แปลงนี้ดูแลน้อย ตั้งใจไม่ฉีดยา และปล่อยให้โตเอง โดยไถหญ้าอย่างเดียว

ต่อมาก็ขับรถไปดูแปลง 12 ไร่ กับแปลง 8 ไร่ เห็นว่าแปลง 12 ไร่ หญ้ารก แต่ต้นไม้ที่ตายเยอะก็ยังเหลือที่โตเยอะกว่า และโตมากพอควร แต่โตไม่เท่ากัน จำปีบอกว่า มันเป็นที่ต่ำ รถไถเข้าไม่ได้ ต้องรอแห้งก่อน และหม่าม๊าตัดสินใจว่า แปลงนี้จะไม่ทำอะไรแล้ว ปล่อยให้โตเองไม่ต้องซ่อม เพราะมีปริมาณมากพอควรแล้ว ส่วนแปลง 8 ไร่ จะปลูกใหม่เดือน มค.ปีหน้า โดยซื้อพันธุ์จากสวนกิตติ และน่าจะไม่ติดสัญญา และเป็นแปลงที่จำปีจะดูแลเอง แล้วพอโต จะแบ่งกำไรหลังจากหักค่าใช้จ่ายกัน

พอพวกเราดูเสร็จ ก็ขับรถเข้าไปในแปลงใหญ่ 30 ไร่ด้านใน ทางทิศตะวันตก กลางๆพื้นที่ของทุ่งพระยา หญ้ารถ และโตขึ้นมาก ต้องไถ เข้ามาก็เจอเมียจำปี ประดับ เอาของมาฝาก เป็นกล้วยน้ำว้าเครือหนึ่ง แล้วสักพัก ประดับก็เข้าไปถอนต้อนกล้วยหอมทอง กับกล้วยหอม มาให้เอาไปปลูกที่บ้านอีก


แปลงยางที่ตายไปเยอะ และปลูกยูคา กับมันแซม

รูปข้างบนเป็นแปลงยางพาราที่ปลูกไว้ แต่ว่าดินไม่ดี ข้างล่างเป็นหินดาน ทำให้ตายไปเยอะ จึงปลูกยูคา และมันแซม และปล่อยที่ดินให้เป็นต้นไม้ไว้แบบนี้


แนวทางเดินกลางไร่ ตอนนี้ตัดเป็นเส้นตรงแล้ว

ต้นยูคร แปลง 30 ไร่

ทุกสวนยูคาที่ทุ่งพระยา หญ้าขึ้นแล้ว ต้องไถ และถ้าไถคราวนี้ ก็จะอยู่ตลอดแล้ง หญ้าจะไม่มี ก็จะกันไฟไหม้ได้ เด็กๆ ถูกจับให้มาถ่ายรูปหน้าแปลง 30 ไร่


สวนทุ่งพระยา ด้านหลังเป็นป่ามัน

ม่อนกัดมือโมซะเลย

ในสวนชำป่างาม

Comments are closed.