DAY เที่ยวไต้หวัน S846 M141 FRIDAY – 29 NOVEMBER 2019

เที่ยวไต้หวัน Day 2 วันเดย์ทริปไป Yue Liu Geopark / ShiFen Waterfall / Jiu Fen

จากโรงแรมเดินผ่านซีเหมิน ไม่มีคนเลย

One day trip สำหรับวันนี้ 【台北近郊一日遊】野柳、平溪十分、九份老街 Yue Liu Geopark, Shifen Waterfall, Pingxi Line, Jiufen old street.

เวลานัดสำหรับวันนี้ 8.45 น. ตอนเช้า ที่ Taipei Main Station Exit South 1 เราตื่นกันแต่เช้า อาบน้ำแต่งตัว อากาศเย็นมากๆ อาบน้ำกันแป๊ปเดียว แล้วแต่งตัว เอากระเป๋ามาเพียงใบเดียว ใส่ขนม ขวดน้ำ ที่ชาร์จแบต แล้วเดินผ่าน ถนนคนเดินซีเหมิน มายังสถานี Ximen station เพื่อนั่งรถไฟฟ้ามายัง Main station เพียงแค่ป้ายเดียว แต่ถ้าเดิน จะประมาณกิโลกว่าๆ เรานั่งรถไฟฟ้าดีกว่า

เทียบกันทริปนี้ กับทริปก่อนหน้านี้

จุดนัดพบ เป็นตัวสถานีรถไฟ แต่เราอยู่ใต้ดิน ก็มองหา Exit South 1 ซึ่งก็ไม่มี แต่มีป้ายทางออกสถานีใต้ดิน ที่เป็นทิศใต้ของสถานี คือ M4 เราก็เลยเดินไปทางนั้น และออกมาข้างบน และมองซ้ายมองขวากัน ว่าจุดนัดพบเป็นอะไร โดยสักพักก็มีคนไทยสองคน มารอเหมือนกัน ต่างคนก็งงว่า รถทัวร์มันจะจอดตรงไหน เลยเดินไปมาหาทางกันใหญ่

ต่อมาเดินไปเจอที่จอดรถบัสหลายๆคัน มีป้าย KKDAY  เลยยืนรอสักพัก แล้วมีคนเดินมาบอกว่า ให้ไปที่ประตูด้านนั้น เรามองตามมือไป เห็นเป็นตัวอาคาร มีป้าย South 1 ชัดเจน ก็เลยถึงางอ้อ เป็นต้วสถานีรถไฟ ที่เป็น TRA กับ HSR นั่นเอง เป็นประตู South 1 ซึ่งด้านนอกจะเขียนว่า Entrance South 1 ด้านใน ก็เขียนว่า EWxit South 1 พอเข้าประตูไปก็เห็รคนยืนอยู่หลายคน และมีไกด์มาถามว่า Voucher Number อะไร แล้วก็จัดเราให้ไปเป็นกลุ่มๆ มีคนหลายคน และมีหลายกลุ่ม เป็นบัสต่างๆ แล้วก็มีไกด์มาแนะนำตัว จับเราให้เข้าแถวเรียบร้อย และเช็คชื่อคน จนครบ

ระหว่างรอที่ Exit South 1

พวกเราก็เดินมาขึ้นรถบัสกัน เพื่อเดินทางเที่ยว ที่แรกคือ Yue Liu Geopark 野柳風景特定区 yě liǔ fēngjǐng tèdìng qū Yehliu Scenic Area

รถบัสพาเราเดินทางจาก Taipei มายัง 萬里區 Wanli District, New Taipei ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อุทยานเหย่หลิ่ว นั่นเอง เดินทางประมาณ 45 นาที ก็มาถึงลานจอดรถหน้าอุทยาน

เดินทางจากไทเป ประมาณ 45 นาที
ลักษณะเป็นแหลมยื่นไปประมาณ 1.7 กม. เป็นหินภูเขาไฟ
สาวสวยหน้าอุทยาน

ไกด์ให้เราเที่ยวไม่นานนัก เรามาถึงก็ได้ตั๋ว ซึ่งไกด์ซื้อให้ตั้งแต่แรก (ต้องจ่ายเงินเอง) แล้วเราก็เดินเข้าไปชมความงามของธรรมชาติ เป็นหินภูเขาไฟ ดันตัวมาเป็นแหลมยื่นไปในทะเล ยาวประมาณ 1700 เมตร ที่นี่ช่วงต้นๆ เขาจัดเป็นสวน มีหินทรงแปลกๆ และเดินต่อไป ก็เป็นแหลมยื่นไปในทะเล เป็นหินทรงแปลกๆ เขาจัดทางเดินไว้เรียบร้อย คนเยอะมากๆ

อีกมุมหนึ่งของสาวสวย
ถัดจากด้านหน้าเป็นสวน ก็เป็นลานก่อนจะเดินไปยังแหลม
คนค่อนข้างเยอะ

ที่นี่เขาตั้งชื่อหินเป็นชื่อต่างๆ เช่น Queen’s head, Princess’ head เราเดินตามทางเดินไปเรื่อยๆ วิวสวยมาก บรรยากาศดี ลมแรง คนเยอะ เดินกันเต็มไปหมด เขาจัดที่ให้บางส่วนห้ามเดินลงไป เพราะจะทำลายหิน ให้ดูได้อย่างเดียว และบางส่วนเดินได้ แต่ตีเส้นแดงไว้ ให้อยู่ภายในเส้นแดง แต่เลยออกไปห้ามเดิน คนไปถ่ายรูปกันเยอะแยะ

หินรูปทรงต่างๆ
ทางเดินสวยงามเป็นระเบียบ
ตรงนี้เดินได้ แต่ห้ามเลยเส้นแดง
เด็กๆ เดินข้ามเขื่อนเล็กๆ มีน้ำทะเลซัดมาเป็นระยะ
คลื่นแรงพอประมาณ ลมแรงมาก อากาศเย็น
ม่อนถ่ายรูปและวีดีโอเล่นใหญ่
สวยงาม

เราเดินทางไป Shifen ต่อ ที่นี่มีน้ำตก และเป็นสถานีรถไฟที่เขาปล่อยโคมไฟ แบบเดียวกับโคมยี่เปงบ้านเรา

รถบัสพาเราเดินทางมายังน้ำตกก่อน เส้นทางนี้มีทางรถไฟเก่า ที่เขาบูรณะเป็นเส้นทางท่องเที่ยว น้ำตกอยู่ห่างจาก เหย่หลิ่วประมาณ 45 นาที

จาก Yehliu Geopark มายัง Shifen Waterfall
จากจุดจอดรถ เดินตามทางเดินและผ่านสะพานแขวนมายังจุดชมวิว

จากจุดจอดรถในแผนที่ข้างบน รถบัสจอดตรงตำแหน่งจุดสีแดง เราเดินผ่านร้านค้า และลงเขามายังสะพานแขวน ซึ่งขนานกับทางรถไฟเก่า ที่ยังเปิดใช้อยู่ ตอนเราเดินที่นี่ ก็มีรถไฟผ่าน ทุกคนยังโบกมือทักทายคนบนรถไฟเลย

ระหว่างทางจากจุดจอดรถ เดินข้ามสะพานไปยังน้ำตก
ดูแลหม่าม๊าได้แล้ว ตัวโตขนาดนี้
สะพานขึงข้ามแม่น้ำ
แม่น้ำนี้ไหลไปยังน้ำตก ประมาณ 300 เมตรก็ถึงจุดชมวิว
ตัวโตเท่าๆกันเลย
ตรงนี้เป็นทารถไฟเก่า ซึ่งเขาบูรณะมาใช้ใหม่ แต่จุดนี้เป็นอนุสรณ์

เส้นทางเดินทั้งหมดประมาณ 400 เมตร ผ่านบันไดลงเขานิดหน่อย สะพานแขวนข้ามแม่น้ำ ทางรถไฟเก่า ร้านค้า และถึงจุดชมวิวซึ่งจะเห็นน้ำตก เป็นรูปโค้ง และลึกลงไปหลายสิบเมตร มีเสียงน้ำตก และละออกน้ำสู้แดดจนเป็นรุ้งในบางจังหวะ

น้ำตกไนแองการ่าแบบมินิ
รุ้งงามคนงาม
สองคนต่างเวลา

ตลอดทางพวกเราถ่ายรูปเล่นกันสนุก และมีม้าให้ขี่เล่นด้วย (ไม่ใช่ม้าจริงน้ะ)

รอมองหารุ้งแต่ยังไม่เห็น
ก่อนถึงอาคารจุดชมวิว
ขี่ม้าเล่นดีกว่า

จากจุดนี้เราเดินทางไปยัง Shifen Old Street ซึ่งเป็นชุมชนอยู่ข้างๆ รางรถไฟ มีร้านค้ามากมาย และมีการปล่อยโคมนำโชค คนนิยมมาปล่อยโคมที่นี่ ราคาก็แพงพอดูเลยแหละ

ใกล้ๆกับน้ำตก

ที่นี่ใกล้กๆ กับน้ำตก เป็นถนนเส้นเดียวกัน เป็นรางรถไฟเดียวกัน รถบัสพามา แล้วปล่อยให้ทุกคนลง และรถไปจอดที่อื่น เนื่องจากริมถนนไม่มีที่จอด เราเดินลงเนินมาก็ถึงจุดที่นักท่องเที่ยวมาแวะชมกัน

ทางรถไฟ
ยิ้มหวาน
Now and Then 3 คน

ตรงนี้ไม่มีอะไรให้เราทำนัก ม่อนอยากซื้อของชำร่วย หม่าม๊าหาของกินที่เขาแนะนำ เป็นไก่ย่างสอดใส้ข้าวเหนียว แต่ของหมด เราหาซื้อไม่ได้ เลยแวะไปหม่ำข้าวกันที่ร้านตรงนี้

แถวนี้เป็นรางรถไฟ และร้านค้าข้างๆ รางรถไฟ คนนิยมมาปล่อยโคมไฟเพื่อนำโชค เราไม่สนเรื่องนี้ เรามาหม่ำอาหารเที่ยงอย่างเดียว และเดินดูโน่นๆนี่ๆ พอประมาณ

หม่ำมื้อเที่ยงที่นี่
เห็นโคมด้านหลัง
กลางตลาด

หลังจากออกจาก สือเฟิน เราขึ้นรถบัส เดินทางมายัง จิ่วเฟิ่น Jiufen Old Street กันเลย ที่นี้ป่าป๊าหม่าม๊าเคยมากันแล้ว อยากให้เด็กๆ ได้เที่ยวที่นี่ด้วย รถบัสจอดที่ลานจอดรถบัส ซึ่งไม่ใช้ทางเข้าหลัก มันอยู่ด้านล่าง ต้องเดินขึ้นบันไดไป 250 ขั้น จึงจะถึงปลายถนน แล้วเดินย้อนมายังหน้าถนน

ซึ่งคราวก่อน ป่าปีาหม่าม๊า มาด้วยรถเมล์ และเข้าด้านหน้า เดินไปมา แ้วมาออกตรงบันไดนี้ เดินลงมา 250 ขั้น คนติดมากๆ แล้วมาถึงป้ายรถเมล์ และต่อรถเมล์กลับสถานีรถไฟ รุ่ยฝาง นั่นเอง

จากสือเฟิ่น มายังจิ่วเฟิ้น 40 นาที ลานจอดรถบัส

ซึ่งถ้าเรามาเที่ยวเอง จะมายังด้านหน้า ที่เป็นทางเข้า มีเซเว่นปากซอย

ในรูปข้างบน จะเป็นจุดแดง ซึ่งถ้าเดินตามถนน จะประมาณ 850 เมตร โค้งไปมา แต่ถ้าเดินขึ้นบันไดไป จากลานจอดรถ ตัดตรงมาข้างสถานีตำรวจ เป็นบันไดทางขึ้น เดินตรงมา 250 ขั้น ก็ถึงท้ายถนนหลัก แล้วเดินย้อนไปยังทางเข้า ที่มีป้าย และเซเว่นได้ แต่ถ้าเดินมาครึ่งทาง ก็จะเจอสี่แยก เป็นโรงหนัง เดินไปทางซ้าย ก็มายังทางหลักของจิ่วเฟิ่นได้

มุมมองเมื่อเดินออกจากปากทาง ลงมาข้างล่าง เพื่อไปลานจอดรถบัส
ในตลาดคนเยอะมากๆ เดนิชนกันไปเลย ร้านค้าเต็มไปหมด ขายดีมากๆ
ไส้กรอกไต้ฟวัน คล้ายๆ กุนเชียง หอมอร่อย และมันมากๆ
มาชานมไข่มุกให้กินเป็นระยะ

ตลาดนี้คนเยอะ คึกคักตลอดเวลา ร้านค้าขายดีเป็นว่าเล่นเลย คนเยอะมากๆ บางช่วงคนติด ต้องเดินแทรกกันไป น่าตื่นตาตื่นใจมาก และเราแวะมากินลูกชิ้นปลาที่นี่อีกครั้ง อร่อยมาก คนเยอะจริงๆ

ร้านลูกชิ้นชื่อดัง เราสั่งลุูกชิ้นกับเกี๊ยวต้ม อร่อยมาก
ด้านหน้าทางเข้า เป็นปากทาง และร้านเซเว่น คนเยอะมาก

เราเดินจนสุดทางตลาด มาถึงปากทาง เป็นป้าย 九份老街 และเซเว่น ใครๆก็มาถ่ายรูปที่นี่ เราตัดสินใจเดินมาตามถนน ไม่ย้อนกลับไปอีก จะเสียเวลา เดินประมาณ 850 เมตร จะถึงลานจอดรถบัส

อากาศเย็นมากๆ เวลาใกล้ค่ำแล้วด้วย
เจอจุดชมวิว เป็นอาคารสองชั้น เดินขึ้นมาชมวิวที่นี่ได้ ลมแรงและเย็นมากๆ
วิวสวย สาวสวยงาม
มองไปเห็นทะเล ด้านเดียวกับ Yihliu นั่แนหะล

เราเดินมาอีกแป้ปเดียว ก็ตัดสินใจเดินตัดเขาลงมา จะได้ไม่อ้อมมาก ระหว่างทางก็เป็นทางลัด ที่ผ่านเหลี่ยมเขา ถนนสะอาดเรียบร้อย มีบ้านคน และร้านค้านิดหน่อย

จุดชมวิว วิวสวยมาก
ถนนสะอาดเรียบร้อย บ้านเก่าแ่ก
หนุ่มหล่อกับหม่าม๊า

พอสุดทาง ก็ชนกับแนววันได 250 ขั้น ก็เจอบ้านหลังนี้ เรียบง่ายแบบญี่ปุ่น ไกด์บอกว่า ญี่ปุ่นเคยปกครองเกาะไต้หวันอยุ่ 50 ปี ทำให้คนไต้หวันมีนิสัยแบบญี่ปุ่น คือระเบียบ และขยัน มีระบบ

ก่อนลงไปยังถนนที่เป็นลานรถบัส เป็นบ้านแบบญี่ปุ่นโบราณ
สือเฟิน จิ่วเฟิ่น

เที่ยวเสร็จแล้ว เราขึ้นรถบัส เดินทางกลับไทเป และไกด์บอกว่า ทีั่ Main Station ชั้นบน มี food court เราเลยวางแผนจะไปสำรวจดุ และหาของกินที่นี่

ฟู้ดคอร์ทที่นี่ อยู่ชั้นสอง เดินได้เป็นสี่เหลี่ยมๆ หลายวง เดินไปเรื่อยๆ ก็มาหม่ำกันที่นี่ คนหม่ำกันเยอะ อาหารอร่อยด้วย

ข้าวแกงกะหรี่ เด็กๆ ชอบ
หม่ำเหมือนกัเลย
เซตของป่าป๊า

หม่ำเสร็จ เราเดินลงมาข้างล่างดูตั๋วไปยัง HuaLien Station และตัดสินใจซื้อเลย เพราะดูเหมือนว่า ตั๋วจะมีน้อย เลยซื้อไว้ และซื้อขาไปเท่านั้น กะไปซื้อขากลับพรุ่งนี้

แล้วเราก็เดินทางกลับ นั่ง MRT มาแค่สถานีเดียว ที่ Ximen เดินผ่านร้านต่างๆ ก็แวะหม่ำนิดหน่อย เป็นชานมไข่มุก และหม่าม๊าซื้อขนมสต๊อกไว้อีก ไว้เอากลับบ้าน และหม่ำพรุ่งนี้

คืนนี้เราเข้าโรงแรมแล้วรีบนอน เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า ไปสถานีรถไฟให้ตรงเวลา

Comments are closed.